ระบบร่างกายมนุษย์

ระบบประสาท
ระบบย่อยอาหาร
ระบบหายใจ
ระบบขับถ่าย
ระบบสืบพันธุ์
ระบบโครงกระดูก
ระบบกล้ามเนื้อ
ระบบผิวหนัง
ระบบต่อมฮอร์โมน
ระบบต่อมน้ำเหลือง
ระบบประสาทมีหน้าที่ควบคุมการทำงานของร่างกายประกอบด้วยสมองไขสันหลัง เส้นเอ็นน้อยใหย่เชื่อมโยงความรู้สึกทั่วร่างกาย
สมองของมนุษย์อยู่ในกระโหลก แต่ละคนมีขนาดไม่เท่ากันประกอบด้วยเซลล์เล็กๆ มากมายมีเนื้อเยื้อหุ้ม 3 ชั้น และในก้องสมอง แบ่งออกเป็น 2 ส่วนมีก้อนใหญ่และก้อนเล็ก
สมองก้อนใหญ่ มีหน้าที่ควบคุมกล้ามเนื้อที่อยู่นอำนาจจิตใจ ควบคุมกล้ามเนื้อแขนขวา ลำตัวอารมณ์ การสัมผัส การตัดสินใจ กำลังใจและการควบคุม กับกลิ่นการได้ยิน การมองเห็น
สมองก้อนเล็ก อยู่ใต้ส่วนหลังของก้อนใหญ่ มีหน้าที่ควบคุมกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ให้ทำงานประสานกัน เช่นกล้ามเนื้อขา ลำตัว กล้ามเนื้อตา ให้มองเห็น และควบคุมร่างกายให้ปรับสภาพสมดุลย์กับภูมิอากาศ
ส่วนสมองที่อยู่ฐานของกะโหลกศรีษะจะยื่นลงมาจากกระโลหกศีรษะเล็กน้อยต่อกับไขสันหลังเชื่อมโยงถึงอวัยวะส่วนต่างๆ คือส่วนล่างเช่น ไขสันหลัง ควบคุมการหายใจ การทำงานของหัวใจ การยืดหดของผนังลำไส้ ซึ่งมีเส้นประสาทเล็กๆ อีก 12 คู่เชื่อมโยงได้ถึงตา หัวใจ กระเพาะอาหารและอื่นๆ
ต่อจากสมองตลอดแนวหลังอยู่ภายในช่องกระดูลสันหลัง มีเส้นประสาท  31 คู่ แยกออกจากไขสันหลังประสาทเหล่านี้ แตกแขนงออกเป็นไยประสาทแผ่กระจายไปทัี่วร่างกาย มีหน้าที่กระตุ้นให้ประสาททุกส่วนมีความรู้สึก หากไขสันหลังพิการ จะทำให้เป็นอันพาต ฉะนั้น การผ่าตัด หมอจึงฉีดยา เข้าที่ไขสันหลัง เพื่อตัดความรู้สึกเจ็บปวดไปชั่วคราว
เซลล์ประสาทเล็กๆ จะอยู่นสมอง ไขสันหลังมีหน้าที่รักความรุ้สึกและสั่งงาน
ดังนั้น คนที่มีประสาทตึงเครียดอยู่เสมอจะทำใ้ร่างการเิกิดอาการเมื้อยล้าเส้นเอ็นประสาททุกส่วนจะตึงนอนไม่หลังระบบต่างๆ ภายในร่างกายผิดปกติและเจ็บป่วยได้ง่าย

ปรึกษาปัญหาเรื่องการนวด
ปทิตตา จำปานิล (คุณดาว)

tel. 081-048-9262

Leave a comment